บทความที่ได้รับความนิยม

วันพฤหัสบดีที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2556

แนวทางการตรวจซ่อมพัดลมไฟฟ้าอย่างง่ายๆ ด้วยตัวเอง



อากาศที่ร้อนแสนร้อน...พัดลมตัวเก่งทำงานเกือบทั้งวัน อยู่ๆก็ไม่หมุนเอาดื้อ ๆซะงั้น...ถอดซ่อมเองเลยดีกว่า...
เล็กๆที่ยิ่งใหญ่วันนี้ก็ขอนำเสนอ วิธีการตรวจซ่อมพัดลมไฟฟ้า  (electric fan) เครื่องใช้ไฟฟ้าที่เล็ก ๆแต่ประโยชน์ของมันยิ่งใหญ่มาก... ยิ่งหน้าร้อนบ้านเรานะ...ครอบครัวนึงก็ต้องมีแล้ว อย่างน้อย 2-3 ตัว เปิดพัดลมกันทีวัน ๆนึง เกือบ 24 ชั่วโมง อายุการใช้งานก็สั้นลง สำหรับบางท่านมีสตางค์หน่อยเสียก็ทิ้งซื้อใหม่... บางท่านก็ส่งร้านซ่อม... แต่สำหรับเราๆที่อยากจะลองวิชาซ่อมเอง แต่ติดอยู่ที่ไม่ค่อยมีประสบการณ์เท่าไร... เล็ก ๆที่ยิ่งใหญ่จึงจัดให้ครับ...
ก่อนอื่นเราต้องสำรวจก่อนครับว่าเรามีเครื่องมืออะไรบ้างที่ต้องใช้ในการตรวจซ่อม
1.ไขควง


2.มัลติมิเตอร์


แค่นี้แหละครับ... ถ้าไม่มีลองยืมข้าง ๆบ้านก็ได้
เริ่มจากมาดูส่วนประกอบหลัก ๆ ของพัดลมกันก่อนเลยครับ
..................


หลังจากรู้จักส่วนประกอบกันแล้วก็มาเริ่มซ่อมกันเลย....
ก่อนอื่นก็ต้องดูอาการก่อนครับว่าเป็นอย่างไร โดยการเสียบปลั๊กแล้วเปิดดูว่าอาการเหมือนข้อใด
1.พัดลมไม่หมุนเลย ไม่มีเสียงอะไรทั้งสิ้น... หรือ
2.พัดลมไม่หมุน แต่มีเสียงดังตื๊ด ๆ ที่มอเตอร์... หรือ
3.พัดลมไม่หมุน..แต่พอเอามือหมุนที่ใบพัดช่วย แล้วหมุน..
เอาล่ะเมื่อทราบอาการแล้วก็มาเริ่มชำแหละกันเลย...
อาการที่ 1.
พัดลมไม่หมุนเลย ไม่มีเสียงอะไรทั้งสิ้น...
สันนิฐานได้ว่า ไฟฟ้าไม่เข้าที่มอเตอร์... หรือไม่ครบวงจรนั่นเอง...
1.เช็คสาย AC ก่อนครับว่าขาดในหรือเปล่าโดยถอดฝาครอบด้านล่างออกแล้วใช้โอห์มมิเตอร์วัดสายทั้งสองว่าถึงกันหรือเปล่า.... ตกม้าตายตรงนี้ก็เยอะครับถอดซะหมดที่แท้สายไฟขาดใน ขาดก็เปลี่ยนครับ...ง่ายๆๆเส้นละประมาณ 20 บาท
2.สวิตช์ ปิด-เปิด  ถ้าข้อ 1. โอเคให้เช็คที่ สวิตช์ต่อไปครับ ใช้โอห์มมิเตอร์อีกเช่นเคยวัดจุดที่สายไฟเข้ากับจุดต่อของสวิตช์เบอร์ต่าง ๆ เบอร์1-3 ลองกดดูถ้ากดสวิตช์ไว้วัดโอห์มต้องขึ้น ถ้าไม่ขึ้นแสดงว่า...สวิตช์เสีย...แต่ยังครับ ...ยังไม่ต้องเปลี่ยนใหม่....เล็กๆที่ยิ่งใหญ่ซ่อมได้ครับ...โดยการถอดหน้าสัมผัส ออกมาใช้กระดาษทรายหรือตะไบเล็กๆ ขัดเสียหน่อยก็ใช้ได้แล้วละครับ...
3.เช็คขดลวดมอเตอร์ และ ฟิวส์ ถ้าข้อ 2. โอเค ก็มาเริ่มจุดต่อไปครับอันนี้ต้องทำความเข้าใจกับวงจรเสียหน่อย  ตามรูปครับ
วงจรพัดลม
ในตัวมอเตอร์จะประกอบไปด้วยขดลวดทองแดงทั้งหมด 4 ขด เราต้องตรวจสอบว่าขดลวดชุดใดขาดทำให้ไฟฟ้าไม่ครบวงจรโดยเริ่มจากการใช้โอห์มมิเตอร์วัดตามจุดต่างๆ ดังนี้...
1.วัดโอห์มคร่อม Cap จุดนี้จากวงจรจะเห็นได้ว่าเป็นการวัดขดลวดทั้ง 4 ขดพร้อมกัน
ถ้าวัดขึ้น จะได้ค่าประมาณ 1200 โอห์ม โดยประมาณนะครับ ถ้าได้แบบนี้ก็โล่งอกหน่อยเพราะขดลวดไม่ขาดไม่ช๊อต
แต่ถ้าวัดไม่ขึ้นแสดงว่าต้องมีขดลวดชุดใดขาด เดี๋ยวผมจะอธิบายวิธีการวัดขดลวดแต่ละชุดอีกทีครับ...
เอากรณีวัดขึ้นก่อนนะครับให้สันนิฐานว่า ฟิวส์ขาดครับ...แล้วก็ทำการตรวจวัดโดยใช้โอห์มมิเตอร์อีกเช่นเคย
ตามรูป  ดูวงจรเปรียบเทียบด้วยครับ ....ตำแหน่งของฟิวส์ก็อยู่ตามรูปครับถ้าไม่ขึ้นก็ถอดเปลี่ยน วิธีการถอดก็ตามรูปเลยครับ....
ตำแหน่งของฟิวส์
ถอดฟิวส์ออกมาเปลี่ยนได้เลย หรือจั๊มสายเข้าด้วยกันเลยก็ได้กรณี ไม่ต้องการให้มีฟิวส์ 
เทอร์โมฟิวส์     ตัวละประมาณ 5 บาท

ถอดฝาครอบออก
วิธีการถอดก็ตามรูปเลยครับ....





















หลังจากนั้นก็ประกอบและทำการตรวจสอบเลยครับ
..............โอ้เย็นสบาย....กลับมาคืนชีพอีกครั้ง.....
เป็นไงครับง่ายไหมครับ....
อาการที่ 2.
พัดลมไม่หมุน แต่มีเสียงดังตื๊ด ๆ ที่มอเตอร์...
อาการนี้เกิดจากแกนมอเตอร์ฝืดครับลองถอดตะแกรงออกแล้วลองหมุนใบพัดดู.....
ถ้าใบพัดฝืดแสดงว่ามีสิ่งสกปรก เช่นฝุ่น,เส้นผมเข้าไปพันแกนมอเตอร์ ให้ทำความสะอาดแล้วหยอดน้ำมันก็ใช้ได้แล้วครับ
.................
อาการที่ 3.
พัดลมไม่หมุน..แต่พอเอามือหมุนที่ใบพัดช่วย แล้วหมุน..
อันนี้อาจเกิดจากแกนมอเตอร์ฝืดก็ได้
หรืออีกอย่างก็คือ Cap เสียครับ ลองเปลี่ยนดู

13 ความคิดเห็น:

  1. แสดงวิธีการต่อสายมอเตอร์5สายด้วย. บางทีถอดออกมา สายขาดหมดเสียทิ้งเพราะต่อสายไม่เป็น

    ตอบลบ
  2. ผมดูวงจรไม่เป็นอะครับ แต่ใจรักครับช่วยสอนวิธีอ่าน/ดูวงจรหน่อยครับ ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  3. มอเตอร์หมุนกลับทาง และ ความเร็วทั้งสามเกียร์หมุนเท่ากันอ่ะครับช่วยที

    ตอบลบ
  4. มอเตอร์หมุนกลับทาง และ ความเร็วทั้งสามเกียร์หมุนเท่ากันอ่ะครับช่วยที

    ตอบลบ
  5. มอเตอร์หมุนกลับทาง และ ความเร็วทั้งสามเกียร์หมุนเท่ากันอ่ะครับช่วยที

    ตอบลบ
  6. กลับแล้วครับ เหมือนเดิมครับ อาจเป็นเพราะค่าของ cap รึป่าวครับ ปกติใช้ 1.5 uf ครับ ชี้แนะด้วยครับ

    ตอบลบ
  7. ผมไปซื้อมอเตอร์มาจาก บ้านหม้อ ครับ

    ตอบลบ
  8. ผมไปซื้อมอเตอร์มาจาก บ้านหม้อ ครับ

    ตอบลบ
  9. กลับแล้วครับ เหมือนเดิมครับ อาจเป็นเพราะค่าของ cap รึป่าวครับ ปกติใช้ 1.5 uf ครับ ชี้แนะด้วยครับ

    ตอบลบ
  10. กลับแล้วครับ เหมือนเดิมครับ อาจเป็นเพราะค่าของ cap รึป่าวครับ ปกติใช้ 1.5 uf ครับ ชี้แนะด้วยครับ

    ตอบลบ
  11. ตอนนี้ความเร็วของเกียร์พัดลมเท่ากันหมด แก้ไยังไงได้ครับ

    ตอบลบ
  12. ตอนนี้ความเร็วของเกียร์พัดลมเท่ากันหมด แก้ไยังไงได้ครับ

    ตอบลบ